รวมข่าวมวย หมัดเด็ด ทั้งมวยไทย และ มวยสากล อัพเดตทุกโปรแกรมการแข่งขันมวย สดใหม่ ทุกวัน พร้อมผลมวยล่าสุด แฟนมวยห้ามพลาด

ย้อนรอย สุดยอดมวยไทย

มวยไทย ในตำนาน


          มวยไทยเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ท่วงท่าและทำน้องการต่อสู้เพื่อป้องกันตัวเองจากศัตรู มวยไทยมีมาตั้งแต่สมัยโบราณชาวไทยได้มีการสั่งสอนฝึกฝนลูกของตัวเองให้ใช้ศิลปะมวยไทยเพื่อป้องกันตัวและป้องกันจากผู้รุกรานบ้านเมืองของคนในประเทศได้ ผู้ชายในสมัยก่อนได้รับการฝึกฝนมวยไทยแทบทุกคน  ผู้ที่ต่อสู่ในศึกสงครามมีมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบันนี้ล้วนแล้วได้รับการถ่ายทอดศิลปะการป้องกันตัวประเภทนี้ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะการสู้ศึกสงครางจำเป็นต้องมีอาวุธในการสู้รบ เช่น กระบี่กระบอง ดาบ ทวน หรืออื่นๆ หากมีความรู้ความสามารถด้านมวยไทยแล้ว ย่อมเป็นผลดีที่จะสามารถใช้อาวุธได้ดียิ่งขึ้น หากมีการสู้ระยะประชิดตัวก็จะสามารถใช้ท่วงท่าหมัดมวยไทย ในการรบเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ 
ขอบคุณภาพ จาก sanook


ภูมิหลังมวยไทยไม่ใช่ใครก็ได้ที่สามารถใช้มวยไทยในการต่อสู่ มีพระมหากษัตริย์ ขุนนางฝ่ายทหารเท่านั้นที่มักจะฝึกสอนได้ แต่เมื่อมีการรุกรานของค่าศึกมากยิ่งขึ้นทำให้มวยไทยได้เผยแพร่ไปยังประชาชน ซึ่งจได้รับการถ่ายทอดจากครูอาจารย์ชั้นผู้ใหญ่ ที่มีลำดับชั้นขุนนาง ขุนพล หรือผู้ที่ผ่านการรบมาแล้ว มวยไทยจึงได้แพร่หมายมาจนถึงปัจจุบันนี้


 

มวยไทย แตกต่างจาก มวยสากล  นอกจากจะมีการใช้กำปั้นหรือหมันในการเอาชนะคู่ต่อสู้แล้ว ยัง ใช้เท่า ศอก นอกจากนั้นยังใช้อวัยวะอย่างอื่นช่วยได้อีกหลายย่าง เช่น ใช้เท้า เตะต่ำ เตะสูง เตะตรง และถีบ ซึ่งจะใช้ทั้งปลายเท้าฝาเท้า หลังเท้าและส้นเท้า นักมวยไทยที่มีความสามารถ และชำนาญในการใช้เท้า ล้วนแล้วเป็นการเตะและการใช้เท้าถีบ ส่วนการใช้เข่า หรือการใช้ อวัยวะในร่างกายส่วนอื่นๆได้อย่างถนัด นักมวยไทยคนไหนที่มีความชำนาญมากๆก็จะสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยกันทำให้คู่ต่อสู้
     
           การใช้ศิลปะการต่อสู้มวยไทยในสมัยโบราณเป็นการต่อสู้แบบตัวต่อตัว มีการต่อสู้กันอย่างจริงจัง มีภาพหวาดเสียวให้ผู้ชมได้ลุ้นตามกันตามๆไป สมัยก่อนมีเพียงหมัดเปล่าๆที่ ต่อมาจึงพัฒนามาเป็นการใช้ผ้าสีขาวยาวๆพันมือ และต่อมาจึงเป็นผ้าพันมือและนวมอย่างที่ทุกคนเห็นกันตามเวทีโปรแกรมแข่งขันมวยกันอย่างทุกวันนี้


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Feed

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

ข่าวมวยล่าสุด

↑ Grab this Headline Animator

ข่าวมวย

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Translate

Labels